Làm sao để duy trì đam mê kỹ thuật?

 Làm sao để duy trì đam mê kỹ thuật?   Chắc hẵn các bạn kỹ sư mới ra trường hay ra trường lâu năm đều đã từng tự hỏi câu này:   "Làm sa...

 Làm sao để duy trì đam mê kỹ thuật?  

Chắc hẵn các bạn kỹ sư mới ra trường hay ra trường lâu năm đều đã từng tự hỏi câu này:  "Làm sao để duy trì đam mê kỹ thuật?"

Các ngành nghề kỹ thuật nói chung và nói riêng đều có chung một tính chất đó là khô khan, đòi hỏi số liệu và sự chính xác trong công việc, có những bạn trước khi học kỹ thuật cũng rất thích và đam mê nhưng sau khi học, khi làm thực tế thì cái niềm vui thích đó vơi bớt dần dần dễ dễn đến chán nản, có những bạn làm kỹ sư vài năm chán rồi bỏ nghề hoặc đi làm cho có không còn đam mê như thuở ban đầu.  



Thế thì đây là bài viết cho bạn, dưới đây là một số cách mà mình đã từng trãi để duy trì đam mê kỹ thuật của mình. 

1. Luôn tìm tòi cái mới. 

Luôn tìm tòi cái mới lạ, thường xuyên cập nhật, dọc báo và tài liệu chuyên ngành của mình, vì khoa học kỹ thuật nói chung hay công nghệ đều có những bước tiến hằng ngày hằng tháng, co khi cái máy móc bạn vừa nghĩ đến thì qua tháng sau đó nó đã lỗi thời rồi đó! CHo nên phải tìm những trang báo, tạp chí chuyên về ngành của bạn để cập nhật tin tức, tiến bộ khoa học kỹ thuật và đọc thường xuyên để vừa trao dồi kiến thức chuyên ngành cũng như giữ lửa, đôi khi cái mới nó khiến ta cảm thấy rất thích thú nhất là với những kỹ sư. 

2. Chơi theo nhóm.

Cái ngành nghề nào cũng vậy phải có bạn bè, hội nhóm, bạn phải tham gia những nhóm chung ngành nghề để có những "đồng minh" luôn theo sát bên, vừa chia sẽ vui buồn nghề nghiệp vừa thấu hiểu nhau dễ nói chuyện và chia sẽ hơn là những người bạn khác ngành nghề, thời đại công nghệ như hiện tại rất dễ tìm những nhóm bạn, đồng nghiệp. ví dụ như bạn là kỹ sư cớ khí thì tìm những nhóm kỹ sư cơ khí hay hội cơ khí trên facebook mà tham gia. Hoặc là nhóm bạn cũ học chung có thể liên lạc chơi chung hoặc tạo một nhóm chat để cùng nhau chia sẽ chuyện vui buồn trong nghề nghiệp. 
Hoặc tham gia cộng đồng kỹ sư với hàng ngàn thành viên  của Anhkysu.com tại đây ->> Anh kỹ sư Group

3. Hãy luôn sáng tạo trong công việc. 

Là một kỹ sư thì đừng bao giờ thỏa mãn bản thân mình hãy luôn sáng tạo để duy trì đam mê và tinh thần lạc quan, nếu bạn đang gặp một vấn đề hóc búa mà đã giải quyết được dù mất nhiều thời gian và công sức thì hãy cố gắng nghĩ thêm một cách khác nữa, có thể làm nhanh hơn không?, có thể làm tiết kiệm hơn không? hoặc là làm thế nào hiệu quả hơn? . Đừng bao giờ dừng lại và đừng bao giờ ngần ngại để thử thách bản thân và nghề nghiệp của mình để duy trì đam mê hãy sáng tạo không ngừng nghĩ.

4. Học, học nữa, học mãi. 

Đúng đó, học học nữa, học mãi đừng dừng lại, để đưa sự nghiệp lên một tầm cao mới thì tinh thần học hỏi không ngừng là một điều rất quan trọng đó các bạn, đối với chúng ta những kỹ sư nó còn quan trọng hơn rất nhiều, làm một vài năm bạn có thể chọn học lên, Cao đẳng thì học lên Đại học, Đại học có thể học lên Thạc sĩ. Hoặc đơn giản là tự học, hỏi hỏi để tiến bộ không ngừng, là một kỹ sư điện có thể học thềm điều khiển, tự động hóa, những ngành gần hoặc liên quan, luôn học hỏi trao dồi bản thân mình thì ngọn lửa mới cháy mãi được, học từ người mới, người cũ, rất nhiều cái để học.

5. Thay đổi môi trường làm việc.

Nếu bạn đã làm 2-3 năm có kinh nghiệp ở một công ty thì hãy nghĩ đến việc nhảy việc sang công ty khác xem sao, nhảy việc đôi khi mang đến sự mới mẻ, một môi trường làm việc mới với những đồng nghiệp mới tạo cho ta cảm giác phải thay đổi không ngừng, tiếp xúc những môi người mới với những công nghệ khác sẽ thúc đẩy bản thân của một người kỹ sư không ngừng học hỏi và luôn duy trì được niềm đam mê của mình.

6. Làm vài dự án cá nhân.

Nếu có thời gian thì hãy tìm hiểu một số dự án nhỏ đơn giản liên quan đến nghề của mình và dành thời gian rảnh ra cuối tuần hay ngày nghĩ lẽ để làm, kiểu như là kỹ sư thì ai cũng muốn tự chế một cái gì đó cho bản thân mình, ví dụ như mấy bạn kỹ sư điện thì làm bộ nhận dạng khôn mặt hay chế máy in 3D. ví dụ như mình tạo ra Blog: https://www.anhkysu.com/ làm một nơi viết để tâm sự nghề kỹ sư, dịch một vài bài báo chuyên ngành hay ho, chia sẽ tài liệu chẵn hạn để duy trì lửa trong công việc. 

Admin - Anhkysu.com 
Tham khảo thêm các bài viết: 


Anhkysu.com: Nếu bạn thích bài viết thì share cho bạn bè cùng đọc nhé!

Anhkysu.com - Trang tin kỹ sư - kỹ thuật - công nghệ

Có thể bạn sẽ thích