Làm sao để sinh viên kỹ thuật có việc làm trước khi ra trường?

 Làm sao để sinh viên kỹ thuật có việc làm trước khi ra trường?  Câu hỏi này xuất hiện nhan nhản trong đầu bạn khi bạn là sinh viên năm 3, n...

 Làm sao để sinh viên kỹ thuật có việc làm trước khi ra trường? 

Câu hỏi này xuất hiện nhan nhản trong đầu bạn khi bạn là sinh viên năm 3, năm 4 chuẩn bị ra khỏi trường phải không? 

Nếu vậy đừng tiếc vài phút đọc bài viết này nhé! Bài viết tổng hợp kinh nghiệm của Admin Anhkysu.com vì từng đặt câu hỏi đấy, từng là sinh viên và cũng đã tìm được việc trước khi trường đuổi. 



1. Năng động lên: 

Mình vào Sài gòn đi học từ năm 1 đã đi làm thêm rồi, làm đủ thứ việc từ bưng bê, phục vụ, giao hàng,... để có thêm kinh nghiệm sống, để năng động hơn, nói thế không phải để các bạn bỏ bê việc học hành, mình sắp xếp như thế nào cho hợp lý để vừa có kinh nghiệm sống, kinh nghiệm làm việc, vì các bạn nên nhớ sau khi ra khỏi trường rồi đi làm việc lại là một chuyện khác các bạn phải có kĩ năng mềm, làm việc nhóm, tiếp xúc nhiều người, nhiều tầng lớp khác nhau, mà các tốt nhất là trãi nghiệm công việc làm thêm chứ không phải chỉ đọc sách kỹ năng mềm, kỹ năng sống nhé! 

2. Duy trì một kết quả học tập chấp nhận được: 

Nếu các bạn thật sự không giỏi việc học thì chỉ cần chăm một tý, duy trì kết quả học tập ở mức trung bình khá chứ đừng bỏ bê để rớt lên rớt xuống, nợ môn nợ bằng rất mệt, có nhiều bạn của mình sau khi đi thực tập được nhận làm luôn là bỏ bê mấy môn cuối, đồ án, chứng chỉ tiếng anh rồi 2-3 năm sau đã đi làm vẫn chưa lấy được tấm bằng, mà như thế muốn nhảy việc cũng khó lắm, nên tốt nhất là phải duy trì việc học ở mức tối thiểu là ra trường đúng hạn, nhất là mấy ông dân kỹ thuật như mình hay nợ tiếng anh.

3. Tìm hiểu nhà tuyển dụng cần gì: 

Khi năm 3 thì các bạn nên bắt đầu tìm hiểu xem nhà tuyển dụng họ cần gì bằng cách lên những trang tuyển dụng như Timviecnhanh, Vietnamworks,... để đọc các yêu cầu công việc của các công ty, hay tiếng anh là JD, xem họ cần gì và bổ sung gấp để biết mình đang ở đâu, đang thiếu gì, ví dụ như trường bạn dạy Autocad nhưng họ yêu cầu kỹ sư phải biết NX,SolidWork,... thì phải tìm hiểu trước hoặc đi học thêm các chứng chỉ đó thì khả năng cạnh tranh của các bạn sẽ tăng lên rất nhiều đó! có câu biết người biết ta trăm trận trăm thắng mà.

4. Tích cực theo dõi thông tin tuyển dụng:

Hồi trước thực tập thề là ngày nào mình cũng lượn vòng vòng các trang tuyển dụng trên mạng, của khoa, của trường, của các công ty mình chú ý để xem có thông tin gì mới, chương trình gì phù hợp với mình, vì các thông tin tuyển dụng thường chỉ có số lượng người cần tuyển và thời hạn, các bạn phải biết nắm bắt thời cơ đúng lúc.

5. Rèn luyện các kỹ năng, ngôn ngữ: 

Các kỹ năng như tin học văn phòng, thuyết trình, phỏng vấn cũng đòi hỏi thời gian tiếp xúc và rèn luyện nhiều mới cứng được, không bở ngỡ, dù bạn giỏi tới đâu nhưng khi đi phỏng vấn mà run hay trả lời lấp vấp họ cũng khôpng đánh giá cao khả năng của bạn đâu, các kỹ năng nhỏ như là in ấn, photo, word hay excel cũng cần chú ý, vì mới vô ai mà giao việc lớn cho bạn làm được, cho nên thời gian rãnh thì rèn luyện nó, thuyết trình hay phỏng vấn thì đứng trước gương hay tập dợt với bạn bè, tin học văn phòng thì trên mạng cứ lấy mẫu về mà luyện tập thôi.

Kết: 

Đây là một số kinh nghiệm nhỏ của mình như người đã đi trước chia sẽ lại cho các bạn, mong là các bạn sẽ rút ra chút kiến thức để tự tin tìm việc hơn, mình phải chuẩn bị thì khi cơ hội nó đến mình mới bắt lấy được chứ ngồi chờ thời thì thời không bao giờ đến!

Xem thêm: 

Làm sao để duy trì đam mê kỹ thuật?

kỹ sư anh là ai?

Tại sao tôi chọn làm một kỹ sư?

Anhkysu.com - Admin


Anhkysu.com: Nếu bạn thích bài viết thì share cho bạn bè cùng đọc nhé!

Anhkysu.com - Trang tin kỹ sư - kỹ thuật - công nghệ

Có thể bạn sẽ thích