Nhóm ngành kỹ thuật và công nghệ kỹ thuật khác nhau như thế nào?

 Nhóm ngành kỹ thuật và công nghệ kỹ thuật khác nhau như thế nào?  Chắc nhiều bạn năm cuối cấp chọn ngành và nhất là các ngành kỹ thuật sẽ c...

 Nhóm ngành kỹ thuật và công nghệ kỹ thuật khác nhau như thế nào? 

Chắc nhiều bạn năm cuối cấp chọn ngành và nhất là các ngành kỹ thuật sẽ có thắc mắc như thế này, tại sao một số trường gọi là ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí còn một số trường sẽ gọi là ngành kỹ thuật cơ khí? 

                                                               Hình ảnh: Đại học Bách khoa Hà Nội

Trước tiên ta nên tìm hiểu hai khái niệm: Công nghệ là gì? và kỹ thuật là gì? 

Kỹ thuật (Technique hay Engineering): là một phương pháp sử dụng các kiến thức khoa học đã được chứng minh để giúp ta đạt được một mục đích nào đó, đơn giản hơn nó là một phương pháp nhất định giúp ta đạt được một kết quả nào đó, ví dụ như khi ta có sắt muốn luyện thành thép, thì phương pháp luyện thép được gọi là một kỹ thuật hay ta có chỉ mà muốn dệt thành vải thì dệt ở đây cũng được gọi là một kỹ thuật. 

Công nghệ (Technology): hay đi cùng với kỹ thuật nhưng công nghệ thực chất là con của kỹ thuật, được định nghĩa là ứng dụng của kỹ thuật trong thực tế, công nghệ trực thuộc nhóm ngành khoa học ứng dụng còn kỹ thuật thì thuốc nhóm hàm lâm khoa học, như ví dụ trên ta có kỹ thuật luyện thép là nền tảng để tạo ra công nghệ luyện thép, công nghệ dựa trên lý thuyết của kỹ thuật nhưng tiến hành một cách phù hợp với thực tế hơn, có một kỹ thuật nhưng những kỹ sư có thể tạo ra nhiều công nghệ khác nhau từ kỹ thuật đó. 

Thế tại sao lại phân ngành kỹ thuật và công nghệ kỹ thuật? 

Như giải thích ở trên, ta có thể thấy, nhóm ngành kỹ thuật sẽ thiên về tính hàn lâm, khoa học, sẽ học nặng về các môn khoa học cơ bản nhiều hơn, các sinh viên nhóm ngành kỹ thuật này sẽ nắm chắc chi tiết cơ bản, đầy đủ mật cách rất hàn lâm và hướng học lên cao như thạc sĩ, nghiên cứu sinh sẽ dễ hơn, còn nhóm ngành công nghệ kỹ thuật sẽ học nhẹ về tính hàn lâm hơn, tập trung về thực hành, kỹ năng nghề nghiệp hơn nên thường các sinh viên công nghệ kỹ thuật ra trường sẽ nhanh thích nghi với doanh nghiệp hơn vì được tiếp xúc, cọ xác và thực hành nhiều.

Các trường thường tuyển sinh nhóm ngành kỹ thuật như là: Đại học Bách khoa, Học viện kỹ thuật quân sự,..

Các trường thường tuyển sinh nhóm ngành công nghệ kỹ thuật như là: Đại học sư phạm kỹ thuật, Đại học công nghiệp,..

Với tổng hợp trên mong rằng các bạn tân sinh viên đã hiểu phần nào sự khác nhau giữa nhóm ngành kỹ thuật và công nghệ kỹ thuật.

Anhkysu.com Tổng hợp

Anhkysu.com: Nếu bạn thích bài viết thì share cho bạn bè cùng đọc nhé!

Anhkysu.com - Trang tin kỹ sư - kỹ thuật - công nghệ

Có thể bạn sẽ thích