Tâm sự của một anh kỹ sư xây dựng

 Tâm sự của một anh kỹ sư xây dựng lâu năm. Tại sao tôi chọn nghề kỹ sư? Vừa rồi admin của Anhkysu.com có dịp gặp một đàn anh trong ngành, a...

 Tâm sự của một anh kỹ sư xây dựng lâu năm.

Tại sao tôi chọn nghề kỹ sư?

Vừa rồi admin của Anhkysu.com có dịp gặp một đàn anh trong ngành, anh tốt nghiệp ngành xây dựng Bách khoa đã làm hơn 15 năm, nghe những tâm sự thấm thía và đầy kinh nghiệm của anh nên viết bài này chia sẽ lại cho những bạn mới vào ngành hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm học hỏi. 

Anh nói:"Hồi anh 18 cũng hăm hở chọn ngành, thi đại học, anh thì học chuyên tự nhiên nên lúc đó hăm hở lắm, rất thích hình ảnh của một kỹ sư xây dựng, cầm bản vẽ xây dựng nên những công trình tầm cở quốc gia, quốc tế, thế là cắm đầu vào ngành xây dựng của Bách khoa, nhưng chú mày cũng biết rồi đấy, thi vào đã chua học còn chua hơn nữa lớp anh 40 thằng ra trường không tới phân nữa, tao khuyên thật thằng nào muốn học kỹ thuật nên nhắm vừa sức mình chứ đâm đầu vào rồi bỏ nữa chừng mất bà nó thanh xuân". 

Tui nói:"Anh học chua thế mà ra được thì cũng ngon rồi, hồi đó chương trình dạy còn nặng tới khóa tụi em thì đỡ hơn, thế mới ra trường công việc chắc ổn hả anh, chứ học khó, ra trường có bao nhiêu". 

Anh nói:" So với thế hệ tao nó cũng là ổn định, vừa ra trường là có công ty săn đón đí làm, bạn bè học các ngành khác nó nộp mấy chục cái đơn mới có vài ba công ty gọi thôi, nhưng mà cái gì cũng có cái giá của nó chú mày ạ, đi sớm về hôm, không biết đâu là nhà, hôm nay công trình nọ, hôm kia công trình khác, nay thì Đà nẵng mai thì tuốt ngoài Hà nội rồi".

Tui nói:"Anh kinh nghiệm lâu năm chia sẽ ít kinh nghiệm trong ngành cho em cũng như các bạn sắp vào nghê này với".

Anh nói:" nói chung ngành nào cũng có cái sướng, cái khổ của nó cả, đã dám chọn, dám dấn thân thì phải dám chấp nhận, tao phải nói nghề này nó khá vất vả, trách nhiệm rất lớn, tính sai một phát hay lờ là trách nhiệm một phút là đủ để tan nát một dự án, nói chung anh em đã chọn thì phải chấp nhận, có gian khổ thì cũng có thành công, trung bình lương của kỹ sư xây dựng cao hơn mặt bằng chung, hồi anh ra trường 2 năm lương đã trên chục, trong khi mấy thằng bạn kinh tế, văn phòng chưa bằng 1/2 anh". 


Anh nói tiếp:" Nghề nào cũng vậy vừa có bạc và vừa có đãi, kỹ sư xây dựng nói bạc thì rất bạc, quanh năm không có nổi một bữa cơm ngon với gia đình, dằm mưa dãi nắng suốt ngoài công trường, nhưng nghĩ lại mình còn đỡ, anh em công nhân còn vất vả hơn nhiều, mình làm kỹ sư đi công tác này nọ cũng được lo hết, đi xe hơi, ở khách sạn, ăn uống đầy đủ cả".

Tui hỏi:"Thế có những tình huống nào trong nghề làm anh nhớ nhất không chia sẽ thằng em này cái?".

Anh kể:" Ừ có nhiều lắm, có lần đó anh ra Hà nội làm dự án chung cư lớn, anh em làm ngày làm đêm không kể vất vả, nhưng đến lúc nghiệm thu trước cả thời hạn thì bên chủ đầu tư họ mất thanh khoản, anh em đói meo, bọn anh trong ban quản lý phải chạy đủ đường để thanh toán lương cho anh em, chú nhìn cảnh công nhân làm việc với mình vất vả nhưng cuối cùng không được đồng nào thì không kìm lòng nổi đâu".

Tui nói:"gặp tình huống thế cung căng anh nhỡ, hôm nay cafe em mời nhé, hôm nào anh em mình tâm sự tiếp".

Anh:"oke chú".

Sau một buổi trò chuyện với ông anh rút ra được chút gì đó kinh nghiệm, mấy bạn sắp chọn ngành xây dựng hay các ngành khác nên tìm hiểu rõ lợi thế và khó khăn, vì không có nghề nào mà việc nhẹ lương cao cả,

Như ông anh mình nói, nghề nào cũng vậy, bạc đi đôi với đãi, cái quan trọng là bạn có vững tin với nghề, có đam mê, đi một cách lâu dài không, nhìn một sự việc không nên chỉ nhìn một mặt của nó, nhìn một cách đa chiều nhé. 

Mong rằng bài viết này cũng cho các bạn ít nhiều một phần kinh nghiệm của một người anh kinh nghiệm lâu năm trong nghề. 

Xem thêm: 

Kỹ sư là ai?

Tại sao tôi chọn làm một kỹ sư?


Admin Anhkysu.com - Share bài nhớ ghi rõ nguồn nhé!

https://www.anhkysu.com/2021/08/tam-su-cua-mot-anh-ky-su-xay-dung.html

Anhkysu.com: Nếu bạn thích bài viết thì share cho bạn bè cùng đọc nhé!

Anhkysu.com - Trang tin kỹ sư - kỹ thuật - công nghệ

Có thể bạn sẽ thích